Chuyển đến nội dung chính

Rượu Mận Làm Như Thế Nào? Cách Để Ngâm Rượu Mận Ngon, Không Bị Hỏng

Mận là một loại quả được ưa chuộng rộng rãi, có giá trị kinh tế khá cao và thường được trồng ở các tỉnh miền núi  có khí hậu mát lạnh như lào cai, sơn la, lai châu..


Bạn chắc chắn sẽ ưu ái quả mận hơn khi biết ngoài tác dụng giải khát, làm mứt. mận còn dùng để ngâm rượu và có rất nhiều tác dụng bổ ích đối với sức khỏe. Với hương vị thơm nồng, vị cay nhè nhẹ và vị ngọt vừa phải.


Rượu Mận khá là dễ uống, ai cũng có thể uống được. Vậy rượu mận có công dụng gì và Rượu Mận ngâm như thế nào để không bị hỏng và đạt được chất lượng tốt nhất.


 => Xem thêm: Cách ngâm rượu nho ngon


Công dụng tuyệt vời của rượu mận



Qủa mận có vị chua ngọt, tính bình , có công dụng sinh tân lợi thủy, thanh can điều nhiệt,thường được dùng để chữa nhiều các chứng bệnh trong đó như âm hư nội nhiêt, hư lao cốt chưng...chính vì thế mà ngày nay mọi người sử dụng mận để ngâm rượu rất nhiều.

Tăng cường chức năng tiêu hóa: Trong rượu mận chứa nhiều chất xơ và isatin,sorbitol giúp điều chỉnh chức năng của hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và giảm tình trạng táo bón.

Hỗ trợ tim mạch: Khả năng cung cấp chất xơ dồi dào, rượu mận giúp ngăn ngừa vón cục tiểu cầu. Loại chất xơ này giúp thúc đẩy Cholesterol đó ra khỏi cơ thể. Từ đó rượu mận ngâm hỗ trợ giảm nguy cơ đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch ở người già.

Ngăn ngừa ung thư: ngày nay căn bệnh ung thư khá phổ biến ở nước ta, chúng cướp đi sinh mạng của rất nhiều người. Trong quả mận có chất chống oxy hóa cao, các chất oxy hóa này giúp cho khả năng chống lại và tiêu diệt các gốc tự do gậy hại giúp ngăn ngừa căn bệnh ung thư quái ác.

Thích hợp với những người tập thể thao: Trong mận có một chất có tác dụng phòng chống mệt mỏi và chuột rút là axit xitric. Những người thường xuyên tập luyện thể thao, hoạt động mạnh uống 1 ly rượu mận trước khi tập sẽ giúp cơ thể không mất nước và cơ thể ổn định sức khỏe trong suốt quá trình luyện tập.

Hỗ trợ giảm cân: Trong 100g mận chứa rất nhiều kali, vitamin A, vitamin B2, các vitamin nhóm B và Magie, loại trái này có nhiều chất xơ, hoàn toàn không chứa chất béo phù hợp với ai muốn giảm cân, duy trì trọng lượng cơ thể hiệu quả.

Cải thiện thị lực: Do trong quả mận có hàm lượng vitamin A rất cao kết hợp với beta carotene giúp cho đôi mắt trong sáng hơn và nó hỗ trợ ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng cũng như chống lại các vi khuẩn gây hại.

Giúp tóc chắc khỏe và làm đẹp da: Vitamin A trong rượu mận cung cấp dưỡng chất, giúp cho làn da của bạn trở lên trắng sáng hơn. đồng thời vitamin cùng sắt và magie sẽ nuôi dưỡng mái tóc chắc và khỏe hơn. cứu cánh cho các mái tóc khô yếu nhé.


Với hàng loạt những lợi ích to lớn mà rượu mận mang lại kể trên, các bạn có muốn sở hữu cho mình một bình rượu mân ngon, bổ dưỡng và chất lượng do chính tay mình làm ra không? mình chia sẻ đến bạn 2 cách ngâm rượu mọi người thường làm nhé.

Cách Để Ngâm Rượu Mận Ngon


Bước đầu trong bất cứ quy trình ngâm rượu nào cũng phải trải qua khâu tìm kiếm và chuẩn bị nguyên liệu.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Chọn mận tươi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,vỏ mận có màu tím sẫm, căng mọng, cầm cứng tay và không bị bầm dập hay dập nát, những quả còn phấn trắng bám trên quả, cuống mận còn tươi, không héo hay nhăn nheo.( Lưu ý: Tuyệt đối không mua Mận từ Trung Quốc vì mận Trung Quốc có giá thành rẻ, to, ngon nhưng có rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật… Khi ngâm uống rất dễ bị ngộ độc rượu và gây nguy hiểm đến cơ thể).

Binh ngâm rượu: các bạn chọn bình ngâm bằng thủy tinh hoặc chum sành sứ có nắp đậy( tuyệt đối không dùng bình nhựa vì ngâm rượu dài ngày khiến cho chất nhựa trong bình phai ra khiến cho rượu bị biến đổi và có thể ngộ độc).

Rượu để ngâm với mận: Bạn nên chon rượu nếp sẽ thơm ngon hơn và rượu để ngâm có nồng độ rượu từ 35-40 độ. khi ngâm rượu mận xong nồng độ rượu giảm xuống 1 chút là vừa.

Đường phèn hoặc đường trắng

Cách tiến hành:


Có 2 cách ngâm rượu mận ngon là ngâm rượu nguyên quả và ngâm rượu không nguyên quả.

Với cách ngâm rượu mận nguyên quả.


Bước 1: Bạn rửa mận với nước sạch để loại bỏ hết các tạp chất , bụi bẩn và loại bỏ lần cuối các quả chưa đạt yêu cầu như thối, hỏng


Bước 2:  Bạn ngâm mận đã rửa sạch vào nước muối pha loãng và ngâm khoảng 20 phút thì vớt ra để ráo nước.


Bước 3:Bạn lấy bình thủy tinh đã chuẩn bị sau đó cho mận và đường vào ngâm theo cách làm cứ một lớp mận rồi 1 lớp đường cho đến hết mận luôn. Lưu ý lớp mận trên cùng phải rắc đường ngập mận để mận ở phía trên không bị khô và sinh ra bọ. Đậy nắp bình ngâm lại.

Bạn ngâm đường với mận được 7 ngày thì bạn mở nắp ra lắc đều hoặc dùng đũa khuấy đều cho mận ngấm đường được đều. Và sẽ hình thành một thứ nước người ta thường gọi là siro mận. bạn có thể chắt một phần siro mận ra để dùng dần như giúp chữa ho và long đờm cho trẻ nhỏ, nước uống giải khát sau một ngày làm việc mệt nhọc …


Bước 4: Bạn đổ rượu vừa đủ vào bình để ngâm tiếp. sau khoảng 5-6 tháng là bạn đã có một bình rượu ngon rồi.

Với cách ngâm rượu mận không nguyên quả



Các bước tiến hành cũng giống như với cách ngâm nguyên quả. chỉ có điều ở cách này quả mận sẽ được khía  làm bốn hoăc cắt miếng. Với cách này thì mận sẽ ngấm nhanh hơn, tinh chất trong mận cũng tiết ra dễ dàng hơn, và thời gian sử dụng được cũng nhanh hơn bạn nhé, khoảng 3 tháng là sử dụng được rồi ạ.

Tùy vào nhu cầu của các bạn mà bạn lựa chọn cách ngâm nào cho phù hợp nhé.

Ttuy nhiên,bản chất của nó vẫn là rượu, các bạn chỉ lên uống 1-2 chén nhỏ mỗi ngày, việc lạm dụng nó sẽ có thể gây tác hại cho cơ thể của bạn, hãy sử dụng thức uống này thật hợp lý để những công dụng tuyệt vời của rượu mận được phát huy tốt nhất nhé.


Để Rượu mận không bị hỏng và bảo quản được lâu dài thì bạn nên để bình rượu mân ở nơi thoáng mát và không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Ngoài ra các bạn thỉnh thoảng dùng đũa khuấy đều lên để không bị nổi quả lên .

Chúc các bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vật liệu lọc rượu gồm những gì?

Ngộ độc rượu đã trở thành một nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Bởi vậy, việc sử dụng một chiếc máy khử độc tố rượu trước khi uống đã trở nên quen thuộc với những người thường xuyên phải sử dụng rượu bia. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã, chủng loại máy lọc độc tố rượu khác nhau. Điểm chung của những chiếc máy này là đều sử dụng vật liệu lọc để lọc độc tố trong rượu. Vậy vật liệu lọc rượu gồm những gì? Cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này nhé. Vật liệu lọc là gì? Vật liệu lọc là những loại vật chất có tác dụng lọc các tạp chất trong rượu hay nước, giúp rượu trong và loại bỏ được 1 phần độc tố, đảm bảo an toàn khi uống. Vật liệu lọc thường được chứa trong các cột lọc của máy lọc rượu. Khi xử lý, rượu sẽ đi qua các cột lọc này và ra ngoài bằng ống dẫn. Vật liệu rượu gồm những gì? Thông thường, vật liệu lọc rượu gồm than, cát , sỏi và lõi lọc PP của máy lọc nước. Than Than được sử dụng trong máy lọc rượu là than hoạt tính. Than hoạt tính là một dạ

Rượu Trắng Nào Ngon? Tiêu Chí Nào Xác Định Rượu Ngon?

Có khi nào các bạn thắc mắc tại sao lại người Việt luôn  sử dụng rượu trong các bữa tiệc. Đây không chỉ là một thói quen mà còn là một nét văn hóa đẹp trên các bàn nhâu. Rượu bia không chỉ đơn thuần là một thức uống nó còn là linh hồn của một bữa tiệc. Chính vì vậy mà sản lượng rượu bia của Việt Nam đứng thứ 29 trên Thế Giới, một con số đáng suy ngẫm đúng không nào? Ở Việt Nam hầu hết đều sử dụng quy trình sản xuất thủ công để  chưng cất rượu và cho ra những ly rượu gạo thơm ngon( hay còn gọi là rượu trắng). Vậy tiêu chuẩn nào để xác định rượu ngon chúng ta cùng tìm hiểu nhé. Rượu nút lá chuối truyền thống của người Việt Rượu Trắng Nào Ngon nhất Rượu trắng hay còn gọi là rượu đế, rượu ngang, rượu gạo, rượu quốc lủi. Tất cả các loại rượu trên đều được chưng cất từ ngũ cốc lên men và được làm một cách thủ công trong dân gian.Rượu trắng là tên gọi chung của các loại rươu được nấu từ gạo tẻ, gạo nếp hoặc một số loại ngũ cốc, sau khi được chưng cất rượu sẽ lọc bỏ tạp chất để

TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI HAY KHÁT NƯỚC

Rượu bia là thứ không thể thiếu trên bàn nhậu Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao rượu là một thứ đồ uống nhưng càng uống bạn lại càng thấy khát? Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện tượng này xảy ra chủ yếu bởi các nguyên nhân dưới đây. Rượu là một chất lợi tiểu Khi uống rượu, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Nguyên nhân là do trong rượu có một loại chất khi uống vào cơ thể sẽ gây ức chế hormone có tên gọi Vasopressin trong cơ thể. Đây là một hormone có chức năng giúp thận tái hấp thu nước, ngăn cơ thể đi tiểu nhiều lần. Khi hormone này bị ức chế, nước sẽ không được hấp thụ lại mà sẽ bị tích tụ cực nhanh ở bàng quang. Điều này khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần khiến cơ thể bị mất nước. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn uống nhiều nước nhưng vẫn có cảm giác khát nước. Qúa trình ức chế này sẽ diễn ra cho đến khi rượu trong cơ thể bạn được chuyển hóa toàn bộ. Gan cần nước để lọc độc tố Như các bạn đều biết, gan cần nước để lọc các độc tố trong cơ thể. Khi rượu được đưa