Chuyển đến nội dung chính

TẠI SAO UỐNG RƯỢU LẠI HAY KHÁT NƯỚC


Rượu bia là thứ không thể thiếu trên bàn nhậu
Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao rượu là một thứ đồ uống nhưng càng uống bạn lại càng thấy khát?
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện tượng này xảy ra chủ yếu bởi các nguyên nhân dưới đây.

Rượu là một chất lợi tiểu


Khi uống rượu, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn. Nguyên nhân là do trong rượu có một loại chất khi uống vào cơ thể sẽ gây ức chế hormone có tên gọi Vasopressin trong cơ thể. Đây là một hormone có chức năng giúp thận tái hấp thu nước, ngăn cơ thể đi tiểu nhiều lần.
Khi hormone này bị ức chế, nước sẽ không được hấp thụ lại mà sẽ bị tích tụ cực nhanh ở bàng quang. Điều này khiến bạn phải đi tiểu nhiều lần khiến cơ thể bị mất nước.
Đây chính là nguyên nhân khiến bạn uống nhiều nước nhưng vẫn có cảm giác khát nước. Qúa trình ức chế này sẽ diễn ra cho đến khi rượu trong cơ thể bạn được chuyển hóa toàn bộ.

Gan cần nước để lọc độc tố


Như các bạn đều biết, gan cần nước để lọc các độc tố trong cơ thể. Khi rượu được đưa vào bao tử, thấm qua thành ruột rồi đi vào máu. Lúc này gan sẽ bắt đầu chức năng lọc độc tố.
Tuy nhiên, khi uống rượu lại dẫn đến hiện tượng đi tiểu nhiều khiến cơ thế mất nước, gan không có đủ nước để lọc độ tố. Nếu lúc này bạn không bổ sung nước cho cơ thể thì bắt buộc gan phải lấy nước trong máu để làm việc. Vì vậy sở dĩ khi uống rượu bạn cảm thấy khát là do gan đang lấy đi rất nhiều nước trong máu, bạn cần uống nước để bù trừ vào lượng nước đang thiếu hụt khẩn cấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể bạn mỏi mệt, đau đầu vì gan buộc phải huy động nước từ các cơ quan trong đó có não.

Kích thích thần kinh


Khi bạn uống rượu, rượu sẽ tác động đến não, kích thích vị giác cổ họng gây ra cảm giác khô miệng, khát nước.
Mặt khác khi uống rượu sẽ kích thích cảm giác muốn được uống nhiều hơn, tăng lượng cồn hấp thụ vào cơ thể. Điều này gây xáo trộn sự cân bằng các chất trong máu như K, Ca, Na. Theo lý thuyết, để cơ thể hoạt động bình thường thì hàm lượng mỗi ion này phải được duy trì ở mức độ nhất định. Khi uống rượu, các ion này bị tiêu hao do mất nước, cũng gây cảm giác khát nước, đau bụng, chóng mặt và ngất xỉu.

Vậy có cách nào để hạn chế tình trạng khát nước khi uống rượu không?

Câu trả lời là có.
Bạn hoàn toàn có thể hạn chế tình trạng trên bằng cách uống thật nhiều nước để nạp lại lượng nước đã mất cho cơ thể.  Bên cạnh đó, khi uống rượu, bạn cũng có thể sử dụng một số cách sau để bổ sung nước cho cơ thể và giúp nhanh tỉnh rượu:
  • Xắt lát một lát chanh tươi và ăn với muối hoặc uống nước chanh không pha đường cũng rất hiệu quả.
  • Khoai tây và bơ: Khoai tây khi kết hợp với bơ sử dụng trước khi uống rượu bia sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất nước, đồng thời chất béo trong bơ sẽ giúp bạn chống say rất tốt
  • Ăn cháo loãng: Khi gặp cháo loãng, các chất cồn trong rượu bị ngưng tụ lại, do đó giảm mạnh khả năng hấp thụ cồn trong cơ thể. Bên cạnh đó, chào cũng bổ sung một lượng nước rất lớn cho cơ thể.
  • Uống một ít lòng trắng trứng gà sống: Chất cồn trong rượu khi gặp chất protein trong lòng trắng trứng gà sẽ ngưng tụ, tránh cho niêm mạc dạ dày tiếp xúc với cồn. Từ đó hạn chế khả năng hấp thụ cồn cho cơ thể.
  • Ăn nhiều trái cây có tính axits cao như: táo, lê, cam, dâu,…
Ngoài sử dụng những thực phẩm trên, các bạn có thể sử dụng máy khử độc rượu và lão hóa rượu Gipwin khi uống rượu. Sản phẩm không chỉ giúp nâng cao chất lượng rượu, khiến rượu ngon hơn mà còn giúp loại bỏ một phần độc tố trong rượu, giúp cơ thể không khát nước, mệt mỏi, đau đầu sau khi sử dụng rượu bia.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vật liệu lọc rượu gồm những gì?

Ngộ độc rượu đã trở thành một nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Bởi vậy, việc sử dụng một chiếc máy khử độc tố rượu trước khi uống đã trở nên quen thuộc với những người thường xuyên phải sử dụng rượu bia. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã, chủng loại máy lọc độc tố rượu khác nhau. Điểm chung của những chiếc máy này là đều sử dụng vật liệu lọc để lọc độc tố trong rượu. Vậy vật liệu lọc rượu gồm những gì? Cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này nhé. Vật liệu lọc là gì? Vật liệu lọc là những loại vật chất có tác dụng lọc các tạp chất trong rượu hay nước, giúp rượu trong và loại bỏ được 1 phần độc tố, đảm bảo an toàn khi uống. Vật liệu lọc thường được chứa trong các cột lọc của máy lọc rượu. Khi xử lý, rượu sẽ đi qua các cột lọc này và ra ngoài bằng ống dẫn. Vật liệu rượu gồm những gì? Thông thường, vật liệu lọc rượu gồm than, cát , sỏi và lõi lọc PP của máy lọc nước. Than Than được sử dụng trong máy lọc rượu là than hoạt tính. Than hoạt tính là một dạ

Rượu Trắng Nào Ngon? Tiêu Chí Nào Xác Định Rượu Ngon?

Có khi nào các bạn thắc mắc tại sao lại người Việt luôn  sử dụng rượu trong các bữa tiệc. Đây không chỉ là một thói quen mà còn là một nét văn hóa đẹp trên các bàn nhâu. Rượu bia không chỉ đơn thuần là một thức uống nó còn là linh hồn của một bữa tiệc. Chính vì vậy mà sản lượng rượu bia của Việt Nam đứng thứ 29 trên Thế Giới, một con số đáng suy ngẫm đúng không nào? Ở Việt Nam hầu hết đều sử dụng quy trình sản xuất thủ công để  chưng cất rượu và cho ra những ly rượu gạo thơm ngon( hay còn gọi là rượu trắng). Vậy tiêu chuẩn nào để xác định rượu ngon chúng ta cùng tìm hiểu nhé. Rượu nút lá chuối truyền thống của người Việt Rượu Trắng Nào Ngon nhất Rượu trắng hay còn gọi là rượu đế, rượu ngang, rượu gạo, rượu quốc lủi. Tất cả các loại rượu trên đều được chưng cất từ ngũ cốc lên men và được làm một cách thủ công trong dân gian.Rượu trắng là tên gọi chung của các loại rươu được nấu từ gạo tẻ, gạo nếp hoặc một số loại ngũ cốc, sau khi được chưng cất rượu sẽ lọc bỏ tạp chất để